ตราปั๊มนูน ตราปั๊มจม คืออะไร งานปั๊มที่ทำให้สินค้าหรือแพคเกจมีเอกลักษณ์มากขึ้น 

ตราปั๊ม

ตราปั๊มนูน ตราปั๊มจม คืออะไร การปั๊มนูนและการปั๊มจม ถือเป็นเทคนิคการปั๊มแบบพิเศษ ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับสินค้าหรือแพคเกจ การใช้งานไม่ซับซ้อน หลังจากปั๊มลงไปแล้วผิวสัมผัสของกระดาษจะเปลี่ยนไป มีลูกเล่นที่น่าสนใจมากขึ้น ได้มิติที่สวยงามให้ความรู้สึกที่พิเศษไปจากเดิม 

ความแตกต่างระหว่างตราปั๊มนูนและตราปั๊มจม 

1.ตราปั๊มนูน 

ตราปั๊มนูน  ใช้เทคนิคการปั๊มนูน หรือ Emboss เมื่อปั๊มลงไปแล้วพื้นผิวกระดาษจะนูนขึ้นมา ทำให้มองเห็นคล้ายกับ 3 มิติ นอกจากนั้นเรายังสามารถสัมผัสความนูนนั้นได้อีกด้วย เมื่อกดตราปั๊มลงไป แม่พิมพ์จะดันกระดาษให้ยกสูงขึ้น สามารถพิมพ์โลโก้หรือตัวอักษรได้ บริเวณที่ปั๊มจะโดดเด่นทำให้มองเห็นชัดเจนมากขึ้น มีผิวสัมผัสที่สวยงาม หากพลิกสังเกตดูอีกด้วยเราจะเห็นรอยยุบของกระดาษ 

2.ตราปั๊มจม

ตราปั๊มจม ใช้เทคนิคการปั๊มจม หรือ Deboss แม่พิมพ์ที่กดทับลงไปจะทำให้ผิวกระดาษเกิดรอยยุบ คล้ายกับถูกกดให้จมลง โดยผิวสัมผัสที่ได้นั้นจะตรงกันข้ามกับการปั๊มนูน กระดาษจะจมเป็นร่องลึกราวกับว่าเนื้องานกำลังถูกกัดเซาะ ให้ความสวยงามและดูแปลกตาไปอีกแบบ ตัวอักษรจะเกิดความคมชัดมากยิ่งขึ้น

การปั๊มนูนและจมเหมาะกับงานในลักษณะใด 

1.ตราปั๊มนูน

การปั๊มนูน เหมาะกับงานโลโก้ พิมพ์ตัวหนังสือบนปก โลโก้นามบัตร หรือใช้ปั๊มกระดาษด้านบนหัวจดหมาย นอกจากนั้นยังเหมาะกับงานที่ต้องการแสงและเงา และยังสามารถปั๊มนูน พร้อมใช้หมึกสีต่างๆ ร่วมกับเทคนิคอื่นๆ เช่น การไดคัท การเคลือบ การทำ Flock หรือ Spot UV ด้วยเส้นขนกำมะหยี่ เป็นต้น 

2.ตราปั๊มจม

การปั๊มจม เหมาะกับงานที่ต้องการเน้นพื้นผิวบางส่วน เน้นไปที่ตัวอักษรหรือใช้ทำโลโก้ ใช้กับกระดาษเนื้ออ่อนหรือผ้าฝ้าย รอยปั๊มจะเห็นเด่นชัดมากกว่าเดิม รอยปั๊มจะไม่ทะลุไปทางด้านหลังแน่นอน อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับกระดาษและคุณสมบัติของสีด้วย  จริงๆ ตราปั๊มจมสามารถปั๊มได้ทั้งสองทางเลย แต่ต้องเลือกกระดาษหนาๆ หน่อย หรือจะนำกระดาษสองแผ่นมาประกบกันด้วยการทากาว ส่วนมากใช้ปั๊มลงไปบนปกหนังสือ ทำโลโก้นามบัตร การปั๊มจมมักเพิ่มสีลงไปด้วยเพิ่มความสวยงามทำให้ดูมีมิติมากยิ่งขึ้น 

ตราปั๊มนูน ตราปั๊มจมคืออะไร แตกต่างกันอย่างไรและใช้ในงานใดบ้าง การปั๊มทั้งสองชนิดนี้ให้ผิวสัมผัสที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลและขึ้นอยู่ที่ความเหมาะสมด้วย คุณสามารถหาซื้อตราปั๊มนูนและตราปั๊มจมได้ง่ายๆ สั่งซื้อออนไลน์ที่ shopee, lazada ก็มีขายไปหาซื้อกันได้เลย หรือจะสั่งผลิตใหม่ในแบบที่ต้องการ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร